LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020




Trong phần vocabulary 1 mình đã dịch hơn 250 tên bệnh từ Anh sang Việt, trong đó có những bệnh được in đậm là những bệnh lí về da thường gặp nhất trên lâm sàng (khoảng hơn 30 bệnh). Trong bài này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách để sử dụng những từ khóa (key words) đó để đọc song ngữ trên trang dermnetnz.net

Tại sao lại là dermnetnz? Có phải tất cả bác sĩ da liễu trên thế giới đều biết tới dermnetnz hay không? DÚNG, dermnetnz được xem là pocket da liễu online lớn nhất thế giới, với nguồn tư liệu hình ảnh khổng lồ được đóng góp bởi rất nhiều bác sĩ da liễu trên thế giới. Với cách trình bày ngắn gọn, tính áp dụng cao, dermnetnz đã trở thành một website mì ăn liền da liễu tốt nhất hiện nay. Không chỉ các thầy cô ở Việt Nam khuyên dùng mà ngay cả thầy mình ở Mỹ, prof Peter J. Panagotacos (google để biết thêm về thầy) trong khoảng thời gian 2 tuần ở VN cũng đã đưa ra lời khuyên sử dụng trang web này và phần lớn thời gian thầy hướng dẫn cách sử dụng trang web này.
Một ưu điểm nữa của trang web này là nó đã được dịch sơ bộ sang khoảng hơn 30 thứ tiếng khác nhau, giúp các bác sĩ da liễu trên thế giới dù tiếng anh hạn chế nhưng có nền tảng kiến thức vẫn có thể đọc hiểu được.

Bây giờ chúng ta bắt đầu nhé. Giả sử như mọi người nghe về bệnh viêm da cơ địa (atopic dermatitis) và muốn đọc xem nó là bệnh gì, nguyên nhân, điều trị như thế nào thì lấy ngay điện thoại và:

Bước 1:  lên google gõ như hình 1 rồi bấm vào xem thôi.


Hình 1. Gõ tên bệnh +dermnet/dermnetnz/dermnetnz.net


Bước 2: Nếu bạn có khả năng đọc được tiếng anh tốt, thì nên đọc từng mục, kiến thức rất cô đọng và thiết thực. Đừng quên xem tất cả hình ở trên này. Đối với BS da liễu mà nói, nhìn hình là quan trọng nhất, bởi mình tin rằng sau khi đọc xong thứ bạn nhớ duy nhất là hình ảnh. Nhìn càng nhiều hình ảnh bệnh da thì khả năng chẩn đoán đúng bệnh của bạn càng cao. Thầy mình cũng đã từng được các đồng nghiệp khen ngợi khi chẩn đoán ra bệnh phong cùi ở bệnh nhân mà rất nhiều người không chẩn đoán được nhờ đọc sách và nhìn hình ảnh bệnh lý ở thư viện (ở Mỹ rất hiếm thấy bệnh nhân bị phong).



Hình 2: Viết ngắn gọn, thu kiến thức nhanh, và quan trọng là hình ảnh thực tế.

Bước 3: Nếu bạn rất kém trong tiếng anh, OK không sao, xem điều kì diệu sẽ xảy ra. Bấm vào ô TRASLATE ở góc phải phía trên của màn hình, và chọn tiếng Việt như hình 3.



Hình 3: Dịch sang tiếng việt


Sau đó mọi người có thể đọc được nội dung bằng tiếng việt. Mặc dù về mặt thuật ngữ khi dịch tự động sang tiếng việt chưa thật sự chuẩn. Nhưng nội dung kiến thức hoàn toàn có thể đáp ứng được (hình 4)


Hình 4: Nội dung được dịch khá đầy đủ và rõ nghĩa.

Bước 4: Làm sao để nâng cao trình độ đọc tiếng anh của mình thông qua dermnet. Mình khuyên bạn nên mở song song 2 cửa sổ, một tiếng anh và một tiếng việt. Cố gắng đọc bằng tiếng anh, đoạn nào không hiểu thì nhấn sang cửa sổ tiếng việt để đọc lời dịch. Hãy chú trọng thu lượm kiến thức và đừng quan tâm gì đến việc ghi nhớ từ ngữ vì điều này có thể khiến bạn mệt mỏi, chán nản. Hãy cứ đọc để lấy kiến thức thôi (đọc bằng tiếng anh nhé, chứ đừng mở 2 màn hình lên rồi thấy tiếng việt đọc dễ quá, nên đọc luôn khỏi cần đọc tiếng anh), sau khoảng một thời gian bạn sẽ kinh ngạc về khả năng đọc hiểu của mình. Mình sẽ viết một bài khác chia sẽ về cách để học mà như không học, và tại sao chỉ nên đọc chứ không nên học từ.

Bước 5: Tìm dịch từ khó. Dịch tự động có những hạn chế nhất định. Một số từ khó dịch chính xác ra thuật ngữ tiếng việt. Vậy làm sao đây ta. Thôi xem mình hướng dẫn tiếp nhé. Ví dụ bạn muốn tra từ pompholyx chẳng hạn. Google tiếp nhé, lên trang phacdochuabenh.com vào mục từ điển y khoa, sau đó chỉ cần nhập tên tiếng anh là tên tiếng việt sẽ tự động hiển thị ra (trang này dịch khá tốt, và rất nhiều từ khó nhưng vẫn dịch được, phải cám ơn đội ngũ bác sĩ của trang).



Hình 5: Pompholyx – tổ đĩa, rất nhanh gọn
Lưu ý: có phần dịch tiếng Việt sang Anh (nhưng mình thấy không được chuẩn lắm- chỉ có Anh sang Việt là tuyệt vời, 10 điểm)

Trên đây là bài hướng dẫn ngắn gọn của mình, mình đọc và tra dermnet hàng ngày, nhìn ảnh ở đây hàng ngày nên khả năng chẩn đoán bệnh của mình cũng được cải thiện rất nhanh. Dermnetnz vẫn còn nhiều thứ thú vị, trong bài tiếp theo mình sẽ tiếp tục những điều thú vị với trang này. Chúc bạn mau đọc được phiên bản tiếng anh trên dermnet.

DR. PHẠM TĂNG TÙNG



Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét