LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020




Trong bài trước mình đã hướng dẫn cách tra bệnh để đọc trên dermnetnz. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng triệt để trang web cực chất này cho mục đích học tập và phát triển kiến thức bản thân.
Trên trang dermnetnz, có 4 mục rất hữu ích như hình sau đây. Mình sẽ hướng dẫn cách sử dụng từng mục, làm như thế nào học thật hiệu quả nhé.


Hình 1: 4 mục quan trọng

1. Topic A-Z

Mục này liệt kê theo alphabet toàn bộ các bệnh lý, từ viết tắt, khái niệm trong chuyên ngành da liễu. Bạn có thể tra và đọc bất kì vấn đề nào mình muốn tìm hiểu.

   
    Hình 2

3. Dermdiag (dermatology diagnosis)

Đây là một trong những phần mới, cực hay, giúp bạn thu hẹp phạm vi chẩn đoán của mình bằng cách trả lời một chuỗi các câu hỏi gồm:
Vd:
(1) Lựa chọn vùng cơ thể bị bệnh (choose the body site)
(2) Có hồng ban hay không? (is the skin lesion/area RED?)
(3) Tổn thương xuất hiện lâu chưa? (how long has the rash/lesions been present?)
(4)  Sờ bề mặt bằng ngón tay xem có trơn láng không? (Touch test: Stroke the surface of the skin with your fingertips. Is it smooth?)
(5)  Bị toàn bộ vùng da hay chỉ bị tại chỗ? (how much the … is affected?)
(6)  Loại sang thương là gì? (what type of lesions are present?)

Và kết quả như hình số 3.



Hình 3. Kết quả các định hướng chẩn đoán sau khi trả lời một chuỗi các câu hỏi.

 3.   CME (continuing medical education)

Đây là phần hỗ trợ tự học rất tốt cho bất kì bác sĩ da liễu nào. Các bài bệnh học được phân theo chủ đề như: các bệnh da có vảy (scaly skin diseases), bệnh do nhiễm siêu vi (viral skin infections) …
Các bài giảng trong mỗi chủ đề được thiết kết đầy đủ, bao gồm tất cả các bệnh lý liên quan.


Hình 4: CME chủ đề bệnh da do nhiễm siêu vi

 4. QUIZZES

Nếu bạn quá chán với việc đọc các bệnh lý phức tạp, thì đây chính là mục dành cho bạn. Đây là mục bạn vừa được chơi vừa được học. Cũng giống như gameshow đuổi hình bắt chữ, yeah chính xác là như vậy.

Vd: bạn gặp một tổn thương hình tròn (annular lesions) và bạn đang chán phải đọc rất nhiều bệnh liên quan, thì hãy bấm vào phần Quizzes, lựa chọn mục annular lesions, và let’s go.

Hình 5. Đuổi hình bắt chữ

Mình xin được kết thúc phần hướng dẫn sử dụng dermnetnz ở đây. Mình hy vọng việc tạo một thói quen tra, đọc, học, chơi với trang web này thường xuyên thì không chỉ kiến thức mà ngoại ngữ của bạn cũng sẽ cải thiện một cách đáng kinh ngạc theo thời gian.

Tặng các bạn một câu: đường đi ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân
DR. PHẠM TĂNG TÙNG

Pin It

1 nhận xét: