LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Chủ Nhật, 1 tháng 8, 2021

COLLAGEN DẠNG UỐNG CÓ HIỆU QUẢ HAY KHÔNG?






1. Collagen và lão hóa

Quá trình lão hóa là quy luật của tự nhiên. Lão hóa có nguyên nhân nội sinh (lão hóa sinh học) và lão hóa do nguyên nhân ngoại sinh (chủ yếu là do ánh sáng mặt trời, thuốc lá và ô nhiễm môi trường). 

Cả quá trình lão hóa tự nhiên và lão hóa ánh sáng mặt trời đều dẫn đến sự sụt giảm và bẻ gãy của các sợi collagen và elastin. Mà cơ chế chính của quá trình này là sự sinh ra của các gốc tự do ROS từ quá trình chuyển hóa nội sinh hay dưới tác động của ánh sáng mặt trời.

Con người luôn muốn lưu giữ lại tuổi thanh xuân của mình, từ đó sản sinh ra ngành công nghiệp chống lão hóa tỷ đô. Ngày nay có rất nhiều phương pháp giúp chống lão hóa như thuốc bôi (tretinoin, vitaminn C, vitamin E, glycolic acid), thuốc uống (chống oxi hóa, collagen), các thủ thuật xâm lấn (laser tái tạo bề mặt, lăn kim, peel), không xâm lấn (laser pico giây, RF, HIFU) hay cả phẩu thuật.

Có  một xu hướng hiện nay rất phổ biến đó là sử dụng collagen dạng uống. Vậy liệu việc uống collagen có giúp làm tăng sự tổng hợp collagen hiện nay hay không. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng nhất trên cơ sở các nghiên cứu khoa học hiện nay.

2. Cơ chế tác dụng của collagen đường uống

Giả thuyết mà những người ủng hộ sử dụng collagen đường uống đưa ra đó là: việc sử dụng những loại collagen dạng peptides giàu các loại acid amin như proline, glycerin, hydroxyproline khi được hấp thu vào cơ thể sẽ cung cấp nguyên liệu tốt cho việc tổng hợp collagen ở da, giúp gia tăng hàm lượng collagen. Ngoài ra những người này còn cho rằng collagen dạng uống còn làm tăng sự tổng hợp hyaluronic ở da, giúp da giữ nước tốt hơn.

3. Nghiên cứu lâm sàng về sử dụng collagen đường uống

Kim và cộng sự đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng nhằm đánh giá hiệu quả của collagen peptide trọng lượng phân tử thấp (LMWCP) lên độ ẩm, nếp nhăn và độ đàn hồi của da. Có 64 phụ nữ Hàn Quốc độ tuổi 40-60 tham gia nghiên cứu, những người này được uống hoặc là LMWCP 1000mg hoặc giả dược mỗi ngày trong 12 tuần. Sau 12 tuần thì người ta thấy da những người uống collagen có độ ẩm cao hơn. Các thông số về nếp nhăn cũng tốt hơn ở nhóm uống collagen.

Trong nghiên cứu của Proksch, 69 phụ nữ 35-55 tuổi được chia thành 4 nhóm uống: 2.5 g collagen hydrolysate (CH), 5 g CH, 2.5 g giả dược, và 5 g giả dược. Sau 8 tuần tác giả đánh giá thấy độ đàn hồi của da ở nhóm uống collagen hydrolysatee cao hơn nhiều so với nhóm giả được. Nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa uống collagen hydrosylate với độ ẩm của da. 

Inoue và cộng sự đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi và có đối chứng nhằm so sánh hiệu quả của collagen hydrolysate chứa các dipeptides hoạt tính sinh học như prolyl-hydroxyproline và hydroxyprolyl-glycerin. Có 85 phụ nữ trung quốc, 35-55 tuổi được chia làm 3 nhóm: nhóm uống collagen peptide nồng độ cao, nhóm uống collagen peptide nồng độ thấp và nhóm giả dược. Sau 8 tuần, nhóm uống colagen có độ ẩm da cao hơn so với nhóm giả dược. Hơn nữa, nhóm collagen nồng độ cao có các thông số về độ ẩm, độ đàn hồi, nếp nhăn tốt hơn so với nhóm giả dược và nhóm uống collagen nồng độ thấp.

4. Bàn luận

Dường như là collagen đường uống dạng tripeptide hoặc dipeptide có hiệu quả tốt lên da. Tuy nhiên vẫn chưa đủ bằng chứng để khẳng định tác dụng này. Những nghiên cứu về collagen đường uống không đồng nhất, cỡ mẫu nhỏ do đó cần thêm những bằng chứng mạnh mẽ hơn trong tương lai. Khuyến cáo của riêng mình là nếu bạn có điều kiện kinh tế tốt thì có thể sử dụng collagen peptide uống, nếu hạn chế về kinh tế thì nên ưu tiên các loại thuốc bôi và thủ thuật chống lão hóa. 


TÀI LIỆU THAM KHẢO

Jhawar N, Wang JV, Saedi N. Oral collagen supplementation for skin aging: A fad or the future? J Cosmet Dermatol. 2020 Apr;19(4):910-912. doi: 10.1111/jocd.13096. Epub 2019 Aug 14. PMID: 31411379. 

https://sci-hub.do/10.1111/jocd.13096

Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét