LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Ba, 3 tháng 3, 2020






1. Chống nắng

Việc đầu tiên quan trọng nhất cần phải làm đó là phòng bệnh hơn trị bệnh, có nghĩa là chúng ta phải sử dụng chống nắng thường xuyên. Đây là bước chăm sóc da bắt buộc và hiệu quả nhất cho đến nay. Do đó cho dù bạn có LCL to hay không thì bạn cũng phải bôi chống nắng mỗi ngày.

Chống nắng giúp thu nhỏ LCL đó là bằng cách ngăn cản quá trình phá hủy collagen và elastin ở da gây ra bởi ánh sáng mặt trời. Ngoài ra vì tiếp xúc nhiều với tia UV làm tăng tiết bã nhờn nên chống nắng cũng một phần giúp giảm tiết bã nhờn.

Các sản phẩm chống nắng phổ rộng, không sinh còi mụn khuyến cáo nên dùng:  La Roche-Posay Anthelios Ultra-Light Mineral Sunscreen SPF 50, EltaMD UV Clear Facial Sunscreen SPF 46, Neutrogena Ultra Sheer Dry-Touch Sunscreen SPF 45.

2. Retinoids 

Retinoids là dẫn xuất của vitamin A. Hoạt chất này có rất nhiều chức năng khác nhau như thu nhỏ LCL, giảm nếp nhăn, làm sáng da, giảm chảy sệ và giảm tiết bã nhờn [1].

Trong một nghiên cứu [2], 60 phụ nữ được điều trị bằng tretinoin 0.025% mỗi ngày trong 90 ngày. Người ta thấy LCL bắt đầu thu nhỏ lại sau 28 ngày điều trị và hiệu quả vẫn còn kéo dài cho đến khi kết thúc nghiên cứu. Nghiên cứu này cũng đã so sánh hiệu quả của tretinoin 0.025% với retinol và kết quả cho thấy hiệu quả tương đương giữa hai dẫn xuất, tuy nhiên nhóm sử dụng retinol có tỉ lệ tác dụng phụ thấp hơn nên mức độ hài lòng có cao hơn (do đó nên bắt đầu bằng retinol).

Sản phẩm khuyến cáo: Obagi retinol 0.5, Skinceuticals Retinol 1.0, TruSkin Naturals Vitamin C- Plus Super Serum with Retinol, Replenix RetinolForte Treatment Serum.

3. Jasmonic Acid/ LR2412

Jasmonic acid có vai trò trong lành thương và tái sinh mô. Gần đây loại acid này đã được bào chế để điều trị chống lão hóa ở dạng tetra-jasmonic acid hoặc LR2412. Hiện nay, chất này đã chứng minh được hiệu quả của nó đối với các dấu hiệu lão hóa da trong nhiều nghiên cứu gần đây [3][4].

Hiệu quả chống lão hóa của LR2412 phần lớn nhờ vào khả năng gia tăng hàm lượng hyaluronic acid trong da, tăng độ dày da và làm mạnh các sợi collagen [4]. Một nghiên cứu phát hiện ra rằng kích thước LCL giảm đáng kể khi bôi LR2412 mỗi ngày. Ngoài ra, LR2412 trong nghiên cứu này còn làm cho da mềm mại, căng bóng và đàn hồi hơn trên da của các đối tượng nghiên cứu [2].

Sản phẩm nên dùng: Lancome Visionnaire Advanced Multi-Correcting Cream, L’Oreal Paris Youth Code Texture Perfector Serum.

4. Hydroxy Acids (AHA/BHA) 

Salicylic acid là chất tan trong dầu và có thể loại bỏ được các tế bào chết và mạnh vụn bên trong chân lông [5]. Do đó, salicylic acid dễ dàng xâm nhập vào LCL để giải phóng sự bít tắt. Ngoài ra Salicylic acid còn có thể xâm nhập vào tuyến bã làm giảm tiết bã [6]. Giải phóng bít tắt lỗ chân lông, và giảm tiết bã là cơ chế chính giúp thu nhỏ LCL. Salicylic acid thu nhỏ LCL đặc biệt tốt khi phối hợp với niacinamide (vitamin B3). Trên thực tế, dạng bôi phối hợp salicylic acid và niacinamide giúp làm giảm đáng kể kích thước LCL cũng như bã nhờn trên bề mặt sau 12 tuần sử dụng [7].

Cũng có nhiều nghiên cứu ủng hộ tác dụng của glycolic acid trong làm giảm kích thước LCL. Trong một nghiên cứu, 22 phụ nữ Nhật bản sử dụng glycolic acid 30% mỗi 2 tuần trong 5 lần điều trị. Kết quả cho thấy có trên 70% đối tượng tham gia có sự cải thiện LCL. Cụ thể hơn, LCL to rõ cải thiện 34.6%, LCL mở cải thiện 11%, và LCL tối màu giảm 34.3% [8]. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy LCL giảm 28.3% khi sử dụng glycolic acid 40% và vitamin C [8].

Sản phẩm nên dùng: Peter Thomas Roth Un-Wrinkle Peel Pads, Clarisonic Pore & Blemish Gel Cleanser,The Ordinary Peeling Solution AHA 30% + BHA 2%, Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant.

5. Niacinamide 

Niacinamide (vitamin B3) là hoạt chất đa tác dụng như giảm đỏ, làm sáng da, cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da, cũng như làm giảm các rảnh nhỏ và nếp nhăn trên da mặt. Ngoài ra, niacinamide còn làm giảm tiết bã và thu nhỏ LCL [7].

Thoa niacinamide 5% 2 lần mỗi ngày trong 12 tuần sẽ giúp cải thiện độ đàn hồi da đáng kể [9], ngoài ra niacinamide còn làm giảm glyceride và acid béo của bã nhờn bề mặt. Giảm mức độ tiết bã bề mặt và tăng độ đàn hồi da sẽ giúp làm thu nhỏ LCL và cải thiện cấu trúc da sau 4 tuần sử dụng serum [7]. Như đã đề cập đến trước đó, hiệu quả thu hẹp LCL của niacinamide sẽ đặc biệt cao khi phối hợp với salicylic acid [7].

Sản phẩm nên dùng: OH OH niacinamide 20% + acetyl glucosamine, The Ordinary Niacinamide 10% + Zinc 1%, TruSkin Naturals Vitamin C- Plus Super Serum, .

DR. PHẠM TĂNG TÙNG

Bạn đọc chia sẽ bài viết, vui lòng ghi rõ nguồn.

TÀI LIỆU THAM KHẢO 

1. Mukherjee, S., Date, A., Patravale, V. et al. (2006). ‘Retinoids in the treatment of skin aging: an overview of clinical efficacy and safety’, Clin Interv Aging, 1, 327-348.
2. Bouloc, A., Verganini, A. & Issa, M. (2015). ‘A double-blind randomized study comparing the association of retinol and LR2412 with tretinoin 0.025% in photoaged skin’, J Cosmet Dermatol, 14, 40-46.
3. Michelet, J., Olive, C., Rieux, E. et al. (2012). ‘The anti-aging potential of a new jasmonic acid derivative (LR2412): in vitro evaluation using reconstructed epidermis’, Exp Dermatol, 21, 398- 400.
4. Tran, C., Michelet, J., Simonetti, L. et al. (2014). ‘In vitro and in vivo studies with tetra-hydro- jasmonic acid (LR2412) reveal its potential to correct signs of skin ageing’, J Eur Acad Dermatol Venereol, 28, 415-423.
5. Davies, M. & Marks, R. (1976). ‘Studies on the effect of salicylic acid on normal skin’, Br J Dermatol., 95(2), 187-192.
6. Marczyk, B., Mucha, P., Budzisz, E., Rotsztein, H. (2014). ‘Comparitive study of the effect of 50% pyruvic and 30% salicylic peels on the skin lipid film in patients with acne vulgaris’, J Cosmet Dermatol, 13(1), 15-21.
7. Berson, D., Osborne, R., Oblong, J., Hakozaki, T., Jonson, M. & Bissett, D. (2014). ‘Chapter 10: Niacinamide: A topical vitamin with wide-ranging skin appearance benefits’, Cosmeceuticals and Cosmetic Practice: First Edn. John Wiley & Sons ltd.
8. Kakudo, N., Kushida, S., Tanaka, N. et al. (2011). ‘A novel method to measure conspicuous facial pores using computer analysis of digital-camera-captured images: the effect of glycolic acid chemical peeling’, Skin Res Technol., 17, 427-433.
9. Bissett, D., Oblong, J. & Berge, C. (2006). ‘Niacinamide: A B Vitamin that Improves Aging Facial Skin Appearance’. Dermatologic Surgery, 31(1).

Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét