LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020


COSMETIC FOR ACNE TREATMENT

Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu những hoạt chất điều trị mụn còn lại trong các sản phẩm OTC nhé.


1. Green tea

Trà xanh (green tea) có nguồn gốc từ cây trà xanh, có tên khoa học là camellia sinensis. Trà xanh chứa các hợp chất polyphenolic gọi là catechins, chất này có hoạt tính chống oxi hóa và kháng viêm. Do đó, green tea đã được đưa vào rất nhiều sản phẩm mỹ phẫm chống lão hóa OTC.

Tác dụng của green tea trong đều trị mụn và giảm tiết bã nhờn đã được chứng minh trong một số thử nghiệm lâm sàng. Nghiên cứu của Mohamed đánh giá hiệu quả điều trị của lotion green tea 2% trên 60 bệnh nhân đã cho thấy sự cải thiện đáng kể. Sau 6 tuần sử dụng lotion 2 lần mỗi ngày, số lượng tổn thương viêm giảm 58.33% (p<0.0001) và độ nặng của mụn trứng cá giảm 39.02% (P<0.0001) [1]. Một nghiên cứu khác đã được thực hiện trên 22 tình nguyện viên để đánh giá hiệu quả giảm tiết dầu của chất chiết xuất trà xanh (green tea extract) đơn độc và phối hợp với chiết xuất hoa sen (lotus extract). Kết quả cho thấy sự giảm bài tiết dầu đáng kể khi sử dụng green tea đơn độc (P=0.06), và cả khi sử dụng phối hợp (p=0.0002) sau 60 ngày điều trị. Tuy nhiên, phối hợp điều trị mang lại hiệu quả cao hơn [2].

2. Resveratrol

Resveratrol là hợp chất tự nhiên có trong một số loại thực vật như cây nho. Chất này được tìm thấy có nồng độ cao trong rượu đỏ và nồng độ ít hơn trong rượu trắng. Chất này có hoạt chất chống oxi hóa và kháng viêm, ngoài ra nó còn được cho là có khả năng bảo vệ tim mạch. Đối với mụn trứng cá, resveratrol giúp làm giảm sừng hóa cố nang lông, và ức chế quá trình viêm, đây là hai cơ chế bệnh sinh chính của mụn trứng cá. Ngoài ra các nghiên cứu trong ống nghiệm còn cho thấy khả năng ức chế sự phát triển vi khuẩn P. acnes của resveratrol.

Trong một nghiên cứu hai nữa mặt của Fabbrocini nhằm đánh giá hiệu quả điều trị mụn của một loại gel có chứa resveratrol, 20 bệnh nhân bị mụn trứng cá được bôi loại gel này một bên mặt hàng ngày trong 60 ngày, mặt còn lại được bôi gel nước. Kết quả cho thấy điểm số thang điểm đánh giá mụn GAGS (global acne grading system) ở nữa mặt bôi gel resveratrol giảm 53.75%, ngoài ra phân tích mô bệnh học cho thấy số lượng microcomedones ở vùng điều trị giảm 66.7%. Những con số này ở nhóm chứng lần lượt là 6.1% và 9.7%. Kết quả trên cho thấy resveratrol có thể được xem là một trong những hoạt chất mới trong điều trị mụn [3].

3. Salicylic acid

Salicylic acid là loại beta hydroxyl acid, có nguồn gốc từ cây liễu trắng (white willow tree). Salicylic acid đã được sử dụng trong nhiều thập kỉ để điều trị mụn trứng cá, do đó chất này đã sớm có mặt trong các sản phẩm mỹ phẩm OTC, nồng độ tối đa thường thấy là không quá 2%. Nồng độ cao hơn mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn nhưng phải được chỉ định điều trị và và peel bởi bác sĩ da liễu, với nồng độ acid thường dùng là 25%.  Các hoạt tính của salicylic acid trong điều trị mụn trứng cá bao gồm hoạt tính ly sừng, giúp tách và loại bỏ các lớp tế bào chết phía trên bề mặt da, hoạt tính kháng viêm và ly giải nhân mụn. Ngoài ra, salicylic là loại acid tan trong trong dầu nên dễ dàng xâm nhập vào trong các tuyến bã nhờn trên da, do đó salicylic acid trở thành chất lý tưởng trong điều trị mụn trứng cá.

Một thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành để so sánh hiệu quả điều trị mụn trứng cá của loại kem chứa siêu phân tử salicylic acid 2% với kem bôi chứa benzoyl peroxide 5% + adapalene 0.1%. 31 bệnh nhân tham gia và hoàn tất nghiên cứu được thoa kem salicylic acid ở một bên mặt và nữa mặt còn lại thoa sản phẩm cchuwas benzoyl peroxide + adapalene. Sau 28 ngày điều trị, số lượng sang thương mụn viêm/ mụn mủ giảm gần 50%, và số lượng tổn thương không viêm giảm trên 40% ở cả hai nhóm. Ngoài ra, da vùng được điều trị trông sáng hơn và giảm đỏ sau 28 ngày điều trị, và cũng không có sự khác biệt giữa 2 bên [4].

4. Alpha hydroxy acid

Alpha hydroxy acids là những acid yếu có nguồn gốc từ trái cây,đường, sữa và các loại thực vật. Hợp chất điển hình nhất của alpha hydroxyl acid đó là Glycolic acid, chất này có tự nhiên trong mía, là hợp chất AHA thường được đưa vào mỹ phẩm nhất hiện nay, với nồng độ thường không quá 10%. Cũng giống như salicylic acid, glycolic acid mang lại hiệu quả điều trị mụn nhờ khả năng ly sừng, làm tách và tẩy các lớp tế bào già phía trên của da, đồng thời có hoạt tính kháng viêm. Ngoài ra, glycolic acid còn giúp phân tán sắc tố thượng bì, tăng sinh collagen do đó cũng được đưa vào nhiều trong các sản phẩm OTC.

Một thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành nhằm đánh giá hiệu quả điều trị mụn trứng cá mức độ nhẹ của sản phẩm chứa 10% glycolic acid, 1% salicylic acid, và các chất chiết xuất tự nhiên trên 25 bệnh nhân. Những bệnh nhân này được bôi sản phẩm điều trị 2 lần mỗi ngày, và được đánh giá mỗi tuần trong 6 tuần. Kết quả thu được rất đáng ngạc nhiên với mức độ cải thiện tổn thương viêm là 98,55% (p≤0.0001), và tổn thương không viêm và 56.1% (p≤0.0001). Trong quá trình nghiên cứu không có bệnh nhân nào không dung nạp với điều trị. Nghiên cứu đã kết luận rằng công thức phối hợp ở trên có thể được giúp điều trị nhanh và an toàn mụn trứng cá [5].


DR PHẠM TĂNG TÙNG

TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Elsaie ML, Abdelhamid MF, Elsaaiee LT, Emam HM. The efficacy of topical 2% green tea lotion in mild-to-moderate acne vulgaris. J Drugs Dermatol. 2009;8(4):358–364.
2. Mahmood T, Akhtar N, Moldovan C. A comparison of the effects of topical green tea and lotus on facial sebum control in healthy humans. Hippokratia. 2013;17(1):64–67.
3. Fabbrocini G, Staibano S, De Rosa G, et al. Resveratrol-containing gel for the treatment of acne vulgaris: a single-blind, vehicle-controlled, pilot study. Am J Clin Dermatol. 2011;12(2):133–141. doi:10.2165/11530630-000000000-00000
4. Zheng Y, Yin S, Xia Y, et al. Efficacy and safety of 2% supramolecular salicylic acid compared with 5% benzoyl peroxide/0.1% adapalene in the acne treatment: a randomized, split-face, open-label, single-center study. Cutan Ocul Toxicol. 2019;38(1):48–54. doi:10.1080/15569527.2018.1518329 
5. Bhatia AC, Jimenez F. Rapid treatment of mild acne with a novel skin care system containing 1% salicylic acid, 10% buffered glycolic acid, and botanical ingredients. J Drugs Dermatol. 2014;13(6):678–683.

Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét