LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2020


FDA PREGNANT CATEGORIES
DRUGS.COM-  A POWERFUL RESOURCE FOR DRUG INFORMATION


Có nhiều bạn hỏi mình là thuốc này có sử dụng cho phụ nữ có thai được hay không, hoặc là đang cho con bú thì có dùng được hay không? Thực ra khi các bạn hỏi mình cũng không biết ngay đâu, nhưng mình vẫn trả lời được những câu hỏi này. Bây giờ mình sẽ hướng dẫn các bạn cách để có được những thông tin đó nhé.


1.    Bảng phân loại thuốc cho phụ nữ có thai của FDA (FDA pregnant categories)




Hình 1: FDA pregnant categories (nguồn: https://en.wikipedia.org/wiki/Pregnancy_category)

Đầu tiên bạn phải hiểu được bảng phân loại này của FDA.
A, Không có nguy cơ trong các nghiên cứu có đối chứng ở người:  có nhiều nghiên cứu có đối chứng trên phụ nữ có thai cho thấy không có nguy cơ trong 3 tháng đầu thai kì (cũng như không có nguy cơ đối với 3 tháng cuối thai kì)
B, Không có nguy cơ trong các nghiên cứu khác: các nghiên cứu trên động vật cho thấy không có nguy cơ, hoặc các nghiên cứu ở động vật cho thấy có tác dụng phụ lên thai nhi, nhưng có đầy đủ các nghiên cứu có đối chứng tốt ở phụ nữ có thai không cho thấy có nguy cơ trong bất kì giai đoạn tam cá nguyệt nào.
C, Không loại trừ được nguy cơ: các nghiên cứu ở động vật cho thấy có tác dụng phụ lên thai nhi và không có đầy đủ các nghiên cứu có đối chứng tốt ở người, tuy nhiên có thể sử dụng trong trường hợp cần thiết mặc dù có nguy cơ tiềm ẩn. (cân nhắc sử dụng)
D, Bằng chứng cho thấy có nguy cơ: Có các bằng chứng cho thấy có nguy cơ đối với thai nhi, dựa trên các dữ liệu về các tác dụng phụ thu được từ các nghiên cứu, hoặc các điều tra ở người. tuy nhiên có thể sử dụng trong trường hợp cần thiết mặc dù có nguy cơ tiềm ẩn. (rất cân nhắc sử dụng)
X, Chống chỉ định ở phụ nữ có thai: Các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy có dị tật thai nhi và/hoặc có bằng chứng về nguy cơ trên thai nhi dựa trên các dữ liệu về các tác dụng phụ thu được từ các nghiên cứu hoặc điều tra ở người và và nguy cơ khi sử dụng thuốc là cao hơn so với lợi ích mang lại.
N, FDA chưa phân loại.

Tóm lại:
A, B có thể sử dụng
C: cân nhắc
D, X: không sử dụng
Khi kê toa bất kì loại thuốc nào cho phụ nữ có thai, đặc biệt trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kì, thì nếu chưa chắc chắn về phân loại của thuốc, bạn nên tra lại trước khi quyết định, để đảm bảo sự an toàn cho bệnh nhân và chính mình.
Cách tra rất đơn giản, chỉ cần đánh cú pháp sau lên google: tên thuốc + pregnancy  category

Vd: isotretinoin pregnancy category


Hình 2: Ngay lập tức bạn sẽ thấy rất nhiều cụm từ category X.

Mình tin rằng với một bước đơn giản như vậy sẽ có thể giúp bạn kê toa an toàn và chính xác.

2.    Tra thông tin về bất kì loại thuốc nào bạn muốn trên drugs.com

Đây là trang tra cứu thông tin thuốc lớn nhất thế giới, được thành lập từ  tháng 9 năm 2001. Đến năm 2010 drugs.com được FDA tuyên bố trở thành đối tác để cung cấp và cập nhật thông tin đến người dùng. Drugs.com còn là trang web cung cấp thông tin y khoa có lượng truy cập lớn thứ 6 trên thế giới với hơn 23 triệu lượt truy cập mỗi tháng.
Khi muốn biết thông tin về bất kì loại thuốc nào mình chỉ cần đánh tên thuốc + drugs.com (https://en.wikipedia.org/wiki/Drugs.com)

Vd: isotretinoin drugs.com

Hình 3: tra thông tin thuốc trên drugs.com

Sau khi vào trang web này, bạn có thể tìm đọc bất kì thông tin nào về thuốc nếu bạn muốn. Quan trọng nhất đó là cách sử dụng (using direction), tác dụng phụ (side effects), liều thuốc (dosage), an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú (During pregnancy and breastfeeding), tương tác thuốc (drug interaction).


Hình 4: Tra mọi thông tin thuốc tại drugs.com

Bài hướng dẫn của mình dừng lại ở đây, việc khai thác được hết trang web này phụ thuộc vào khả năng đọc hiểu của bạn, hãy bắt đầu đọc những phần thông tin quan trọng nhất mình đề cập ở trên. Mình tin rằng bạn sẽ tự tin hơn khi sử dụng bất kì loại thuốc nào.


DR. PHẠM TĂNG TÙNG

Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét