LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

Dermatosis papulosa nigra

Tác giả: Dr. Mark Duffill, Dermatologist, Hamilton, New Zealand, 2008. Dermnetnz.org
Dr. Phạm Tăng Tùng, HCM city, Vietnam








Bệnh dermatosis papulosa nigra là gì?

Dermatosis papulosa nigra được mô tả là sự hiện diện của nhiều sẩn nhỏ, đường kính 1, 5 mm, nhẵn, cứng, đen hoặc nâu sẫm trên mặt và cổ.

Ai có thể bị dermatosis papulosa nigra?

Dermatosis papulosa nigra là bệnh phổ biến ở những người da màu, với kiểu da Fitzpatrick 4, 5 hoặc 6. Nó ảnh hưởng đến 35% người da đen ở Mỹ. Có một tần số thấp hơn ở người Mỹ gốc Phi với nước da sáng màu hơn. Dermatosis papulosa nigra cũng xảy ra ở những người châu Á và Polynesian da sẫm màu, nhưng tần số chính xác vẫn chưa được biết. Nữ giới thường bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới.
Dermatosis papulosa nigra thường bắt đầu ở tuổi thiếu niên. Tỷ lệ, số lượng và kích thước của tổn thương tăng theo tuổi tác.

Nguyên nhân của bệnh dermatosis papulosa nigra là gì?

Các sẩn của bệnh dermatosis nigra papulosa là giống hệt các tổn thương dày sừng tuyến bã nhỏ. 
Dermatosis papulosa nigra có khả năng được xác định về mặt di truyền với 40% 50% bệnh nhân có tiền sử gia đình. 

Các đặc điểm lâm sàng của dermatosis papulosa nigra là gì?

Các sẩn màu sẫm phát sinh chủ yếu ở má và trán nhưng chúng cũng có thể được tìm thấy ở cổ, lưng trên và ngực. không có hiện tượng bong vảy, tróc mài hay loét xảy ra. 
Các sẩn không có triệu chứng nhưng có thể được coi là mất thẩm mỹ.
dermatosis papulosa nigra




Làm thế nào được chẩn đoán dermatosis papulosa nigra?

Không cần xét nghiệm vì bệnh da liễu papulosa nigra được chẩn đoán lâm sàng. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào có thể lấy sinh thiết da. Mô học giống với keratosis seborrhoeic (dày sừng tiết bã) với sắc tố tăng rõ rệt của lớp đáy của thượng bì.


Làm thế nào để điều trị dermatosis papulosa nigra ?

Tổn thương da liễu papulosa nigra nói chung là tốt nhất không nên điều trị. Các biến chứng của điều trị phá hủy cục bộ có thể bao gồm tăng và giảm sắc tố, sẹo và hình thành sẹo lồi .
Các lựa chọn điều trị bao gồm nạo bằng currette , đông lạnh bằng nitơ lỏng ( liệu pháp áp lạnh ) và đốt điện sau đó nạo. Nd: YAG laser mới đây cũng đã được báo cáo để đạt được kết quả thẩm mỹ tuyệt vời. Nên điều trị thật nông để giảm thiểu nguy cơ biến chứng.

Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét