LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Năm, 13 tháng 8, 2020

 

1. Giới thiệu 

Nám là bệnh lý mạn tính mắc phải, có tỉ lệ tái phát cao. Lăn kim đã được cho là một phương pháp hỗ trợ cải thiện lâu dài tình trạng nám dai dẳng. Tuy nhiên, cơ chế chính xác vẫn còn chưa được sáng tỏ. Nghiên cứu này được tiến hành nhằm đánh giá sự thay đổi về lâm sàng và mô học khi điều trị nám bằng lăn kim phối hợp kem bôi bộ ba phối hợp.

Nám dai dẳng là nám xuất hiện trên năm năm và tái phát ít nhất sau 3 lần điều trị (bao gồm cả điều trị bằng kem bôi bộ ba phối hợp (tripple combination).

2. phương pháp nghiên cứu 

Sáu bệnh nhân (34-46 tuổi, type da III-IV) bị nám dai dẳng đã được điều trị 2 lần lăn kim (1.5 mm) cách nhau 30 ngày. Kem bôi Tri-Luma (hydroquinone 4%, tretinoin 0.05%, fluocinolone acetonide 0.01 %, Galderma) được sử dụng 1 ngày sau thời điểm lăn kim. Kết quả được đánh giá 15 ngày kể từ thời điểm lăn kim thứ 2 bằng chỉ số chất lượng sống, MASI, và đánh giá mô học. 

3. Kết quả

Lâm sàng: Nám cải thiện ở tất cả bệnh nhân, điểm MASI (giảm 70%), chất lượng cuộc sống (cải thiện 55%). Nám không bị tái phát sau 6 tháng theo dõi và được điều trị duy trì bằng Tri-Luma

Mô học: Thượng bì dày hơn, tăng sinh collagen (P=0.03), phục hồi màng đáy vốn bị tổn thương trong nám, giảm các hạt sắc tố.

4. Bàn luận

Có hai lý do khiến lăn kim có thể trở thành phương pháp hỗ trợ điều trị nám:

- Lăn kim giúp làm tăng khả năng hấp thụ của Tri-Luma, đặc biệt là 72h đầu sau lăn kim.

- Lăn kim giúp tăng sinh collagen, dày thượng bì, phục hồi màng đáy. Như chúng ta đã biết bệnh sinh nám còn chưa được hiểu rõ hết, tuy nhiên mô bệnh học vùng nám cho thấy có sự tổn thương màng đáy, và đứt gãy collagen. 

Do đó, phối hợp lăn kim và thuốc bôi có thể là một trong những phương pháp tiêm năng, rẻ tiền để điều trị nám. Tuy nhiên, mẫu của nghiên cứu này rất nhỏ (6 người), do đó cần phải có nghiên cứu lớn hơn và so sánh đối chứng để đánh giá.

TẢI TOÀN BỘ NGHIÊN CỨU TẠI đây

DR. PHẠM TĂNG TÙNG

Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét