LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2020

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ RẠN DA TỐT NHẤT HIỆN NAY- REVIEW

BS PHẠM TĂNG TÙNG


1. Rạn da là gì?

Rạn da là một trong những vấn đề thẩm mỹ ngày càng phổ biến và được quan tâm hiện nay. Rạn da thường xuất hiện sau sinh, tăng cân quá nhanh hoặc tai biến do sử dụng thuốc bôi cũng như thuốc uống chứa corticoid. 

Mô học rạn da về bản chất giống với sẹo teo với các đặc điểm như da teo, mỏng thượng bì, mất mào thường bì, các bó sợi collagen sắp xếp song song (bình thường sắp xếp theo dạng đan lưới).

2. Các phương pháp điều trị rạn da hiện nay.

Thuốc bôi: tretinoin

Thủ thuật không sử dụng thiết bị năng lượng: vi mài da (microdermabrasion), lăn kim (microneedling), tiêm PRP.

Thủ thuật sử dụng thiết bị năng lượng: Laser co2 fractional, laser Er: YAG, thiết bị RF...

Tuy nhiên chúng ta chưa biết liệu phương pháp nào sẽ mang lại hiệu quả điều trị cũng như mức độ hài lòng cao nhất cho bệnh nhân.

3. So sánh hiệu quả và mức độ hài lòng sau điều trị của các phương pháp điều trị rạn da.

Một đánh giá tổng quan được tiến hành dựa trên 14 nghiên cứu với tổng số 651 đối tượng có trong nghiên cứu. Đánh giá này tiến hành so sánh hiệu quả cũng như mức độ hài lòng của các phương pháp sau: 

microdermabrasion

topical tretinoin, 

nonablative Er: glass laser, 

CO2 fractional laser, PRP injection,

PRP injection combined microdermabrasion, 

IPL, 

microneedling, 

carboxytherapy, 

bipolar radiofrequency, 

topical tretinoin combined bipolar radiofrequency, 

Nd:YAG laser therapy



Kết quả cho thấy: phương pháp điều trị phôi hợp thiết bị RF song cực và tretinoin có thể là phương pháp có hiệu quả và mức độ hài lòng với điều trị là cao nhất (84,5% hiệu quả và 95,7% hài lòng), xếp thứ 2 là đơn trị liệu RF song cực ( 75,3% hiệu quả và 84,3% hài lòng). Laser co2 fractional tỏ ra ưu thế hơn so với các loại laser khác trong điều trị rạn da ( 72% có hiệu quả và 58,1% hài lòng). Tretinoin bôi đơn trị liệu là phương pháp kém hiệu quả nhất (5.4% có hiệu quả và 5.1% hài lòng).

4. Kết luận.

Điều trị sóng RF phối hợp tretinoin có thể là phương pháp hiệu quả nhất được nghiên cứu hiện nay. Tuy nhiên laser co2 fractional có thể là một lựa chọn thay thế tốt do tính phổ biến cũng như hiệu quả cao của phương pháp này.

Đa trị liệu là xu hướng điều trị hiện nay của các vấn đề thẩm mỹ, một khoảng trống trong các nghiên cứu hiện nay là phối hợp laser co2 fractional và tretinoin bôi chưa được nghiên cứu nhiều. Phương pháp phối hợp này có thể mang lại hiệu quả điều trị cao hơn, và chắc chắn sẽ có nhiều nghiên cứu tương tự ra đời trong những năm tới đây.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Lu H, Guo J, Hong X, Chen A, Zhang X, Shen S. Comparative effectiveness of different therapies for treating striae distensae: A systematic review and network meta-analysis. Medicine (Baltimore). 2020;99(39):e22256. doi:10.1097/MD.0000000000022256

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7523784/pdf/medi-99-e22256.pdf

Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét