LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Hai, 7 tháng 12, 2020

HIỆU QUẢ CỦA PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ SẸO RỖ TRIPLE THERAPY: SUBCISION + TCA CROSS + LASER CO2 FRACTIONAL

DR. PHAM TANG TUNG



TÓM TẮT NGHIÊN CỨU  

Sẹo lõm là biến chứng phổ biến của mụn trứng cá. Mặc dù có nhiều phương pháp điều trị sẹo khác nhau, nhưng đơn trị liệu từng phương pháp không thể mang lại sự hài lòng về hiệu quả lâm sàng. Do đó, một liệu pháp phối hợp giữa (i) peel điểm (TCA CROSS) bằng TCA nồng độ cao; (ii) cắt đáy sẹo nhằm giải phóng sẹo mụn khỏi lớp da bên dưới; và (iii) laser co2 fractional đã được lên ý tưởng. Trong nghiên cứu thí điểm này, chúng tôi tiến hành đánh giá hiệu quả và tính an toàn của ba phương pháp phối hợp trong điều trị sẹo rỗ. Có 10 bệnh nhân tham gia điều trị trong khoảng thời gian 1 năm.  Peel điểm và cắt đáy sẹo được tiến hành 2 lần, cách nhau 2-3 tháng và laser factional được thực hiện mỗi 3-4 tuần. Kết quả được đánh giá bằng cách sử dụng thang điểm độ nặng của sẹo trứng cá và đánh giá của bệnh nhân. Kết thúc nghiên cứu, tất cả bệnh nhân đều có sự cải thiện. Độ nặng của mụn trứng cá giảm trung bình 55.3%. Tám trong 10 bệnh nhân cảm thấy sẹo cải thiện rõ rệt. Không có biến chứng nghiêm trọng nào xuất hiện ở vùng điều trị. Triple therapy có thể được xem là phương pháp điều trị an toàn và rất hiệu quả đối với nhiều loại sẹo lõm khác nhau. 

TRIPLE THERAPY

Mỗi bệnh nhân sẽ được điều trị 3-4 lần bằng laser fractional (MOSAIC TM; Lutronic Corp.,Gyeonggi, South Korea- laser erbium 1550nm) cách nhau mỗi tháng. Mỗi lần điều trị gồm 4 pass để đạt được mật độ vùng tổn thương vi điểm là 350-800 điểm/cm2. Năng lượng xung là 25 mJ/vi điểm. Sau hai tuần laser, tiến hành peel điểm và cắt đáy sẹo đồng thời. Cắt đáy sẹo và peel điểm được thực hiện 2 lần, cách nhau 2-3 tháng.

BÀN LUẬN

Sẹo lõm không chỉ có một dang mà có rất nhiều dạng sẹo khác nhau. Các phương pháp điều trị theo đó cũng khác nhau tùy thuộc vào từng dạng sẹo. Trong số các phương pháp đó, laser tái tạo bề mặt như laser CO2 dạng xung hoặc dạng quét (pulsed và scanned) và laser Er: YAG là hai loại laser chính được sử dụng trong điều trị sẹo. Laser CO2 xung là thiết bị laser tái tạo bề mặt xâm lấn hiệu quả nhất hiện nay. Phù và đỏ da kéo dài là những biến chứng thường gặp của loại laser này. Ngoài ra sẹo và tăng sắc tố do laser cũng có thể gặp phải. 

Trong các thử nghiệm lâm sàng điều trị sẹo lõm, peel điểm, cắt đáy sẹo và laser ly giải quang nhiệt là những lựa chọn phổ biến. Peel điểm và cắt đáy sẹo đơn giản, thuận tiện, ít chảy máu và nhanh gọn hơn so với các phương pháp bấm cắt sẹo, bấm ghép sẹo. Hiệu quả của phương pháp peel điểm bằng TCA nồng độ cao sử dụng tăm xỉa răng đã được báo cáo rất nhiều. Gần đây người ta còn sử dụng kim tiểu đường để nhỏ TCA vào sẹo icepicks sau đó tatoo vào sẹo để tăng độ xâm nhập của TCA. Tuy nhiên kĩ thuật này đòi hỏi bác sĩ phải có nhiều kinh nghiệm, để tránh các biến chứng không đáng có.

Ly giải quang nhiệt vi điểm là một cách tiếp cận mới trong các liệu pháp laser không xâm lấn nhằm tạo ra các vi điểm tổn thương nhiệt trong lớp bì ở độ sâu được kiểm soát. Kỹ thuật này làm quang đông cả thượng bì và bì mà không ảnh hưởng đến lớp sừng bình thường xung quanh, chính lớp sừng bình thường này sẽ đóng vai trò như một băng dính tự nhiên giúp bảo vệ các vi điểm tổn thương trong quá trình lành thương. Vùng điều trị sẽ lành hoàn toàn trong 24h so với 2 tuần như đối với laser tái tạo bề mặt xâm lấn. Loại laser vi điểm chúng tôi đã xử dụng là loại laser Er mới nhất có bước sóng 1550 nm và khoảng năng lượng từ 4-40mJ. Đường kính tổn thương nhiệt được tạo ra trong khoảng 100-200 μm. Kích thích nhiệt ở mức năng lượng thấp và cách khoảng nhau giúp tránh tổn thương nhiệt diện rộng. Các mô không tổn thương xung quanh vùng tổn thương nhiệt vi điểm sẽ nhanh chóng giúp tái tạo thượng bì trong 24h sau điều trị. Quá trình di cư gần như ngay lập tức của các tế bào keratinocytes cạnh bên giúp giảm thời gian nghỉ dưỡng (có thể trang điểm ngay sau khi làm laser).

Continued regenerative signaling in the dermis provides long-term collagen remodeling. Dot peeling is an effective method for a single atrophic acne scar, but has limitations in improving the texture of the skin. Fractional lasers have the advantage of improving skin texture and treating shallow and small atrophic scars, but have limitations in affecting icepick and boxcar scars. Subcision effectively treats wide depressed boxcar or rolling scars ( 3). 

Các tính hiệu tái sinh liên tục trong lớp bị sẽ giúp khởi phát quá trình tái tạo collagen lâu dài. Peel điểm là phương pháp hiệu quả chỉ đối với từng nốt sẹo, nhưng không thể giúp cải thiện cấu trúc chung (texture) của da. Laser fractional có ưu điểm là giúp cải thiện cấu trúc da cũng như giúp điều trị tốt đối với sẹo nông và nhỏ, nhưng lại không tỏ ra ưu thế trong điều trị sẹo icepick và boxcar. Cắt đáy sẹo rất hiệu quả đối với sẹo boxcar hoặc rolling kích thước lớn.

Nghiên cứu này cho thấy liệu pháp bộ ba phối hợp có hiệu quả cao với thời gian nghỉ dưỡng ngắn cũng như ít biến chứng nghiêm trọng. 

 TÀI LIỆU THAM KHẢO

    Kang, W. H., Kim, Y. J., Pyo, W. S., Park, S. J., & Kim, J. H. (2009). Atrophic acne scar treatment using triple combination therapy: Dot peeling, subcision and fractional laser. Journal of Cosmetic and Laser Therapy, 11(4), 212–215. doi:10.3109/14764170903134326 

Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét