LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Ba, 22 tháng 12, 2020

PHỐI HỢP LASER TONING VÀ TRILUMA NHƯ THẾ NÀO CHO HIỆU QUẢ?

DR. PHẠM TĂNG TÙNG


Nám là một rối loạn sắc tố mắt phải có biểu hiện điển hình là dát tăng sắc tố thường xuất hiện ở mặt và thường gặp ở phụ nữ. Mặc dù bệnh sinh của nám đã được nghiên cứu, nhưng nguyên nhân và cơ chế gây bệnh vẫn còn chưa rõ ràng. Có rất nhiều phương pháp điều trị nám hiện nay như tránh nắng, chống nắng, sử dụng thuốc bôi (HQ, arbutin, tretinoin, kojic acid...), peel hay laser.

Kem bôi Tri-luma (Galderma, TX) chứa HQ 4%, tretinoin 0.05%, fluocinolone acetonide 0.01% là dạng kem bôi phối hợp nổi tiếng và có sẵn trên thị trường. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được tính an toàn và hiệu quả của kem bôi bộ ba phối hợp (TC) này. Điều trị bằng TC được xem là điều trị hàng đầu đối với nám dựa trên kết quả của các bằng chứng lâm sàng. Tuy nhiên chỉ sử dụng TC thường chậm mang lại kết quả, tỉ lệ tái phát khá cao và có thể bị kích ứng.

Peel hóa chất hoặc laser được xem như là các lựa chọn hàng thứ 2 và thứ 3 đối với các trường hợp nám thất bài với điều trị thuốc bôi, tuy nhiên điều trị bằng laser theo phương pháp truyền thống (năng lượng cao, spotsize nhỏ) thường thất bại trong điều trị nám do đáp ứng viêm gây tắc sắc tố sau viêm và gây tổn thương da do nhiệt khi sử dụng ở mức năng lượng cao. Gần đây, điều trị bằng laser toning  Nd: YAG 1064nm sử dụng tay cầm collimated (song song), mật độ năng lượng thấp, spotsize lớn đã trở nên rất phổ biến trong điều trị nám. Loại laser này giúp hạn chế tổn thương nhiệt nhờ sử dụng beam mode (hình dạng năng lượng của tia laser) dạng top-hat (dạng mũ chóp phẳng, giúp năng lượng phân bố đều lên bề mặt da hơn so với beam mode dạng Gaussian, giúp hạn chế lặp tia), độ rộng xung ngắn, năng lượng đỉnh cao và mật độ năng lượng thấp. Điều trị bằng laser toning mang lại hiệu quả lâm sàng tốt, do đó ngày càng được quan tâm và sử dụng rộng rãi. 

Xu hướng điều trị hiện nay trong nám đó là điều trị phối hợp giữa thuốc bôi, peel, laser và cả thuốc uống đường hệ thống nhằm tăng hiệu quả điều trị. Nếu nhìn vào phác đồ điều trị nám bậc thang chúng ta có thể thấy vai trò của thuốc bôi vẫn luôn tồn tại khi điều trị nám bằng peel hay laser.


Jeong đã tiến hành nghiên cứu nhằm so sánh hiệu quả điều trị nám khi phối hợp TC trước và sau laser toning. Nghiên cứu có sự tham gia của 13 người, một bên mặt của những người tham gia nghiên cứu được bôi TC trong 8 tuần sau đó sử dụng laser toning trong 8 tuần tiếp theo (nhóm A), mặt đối diện thì ngược lại (nhóm B). 


Kết quả sau 8 tuần cho thấy cả hai cách đều cho thấy có sự cải thiện rõ rệt về thang điểm MASI (mặc dù không có sự khác biệt khi đánh giá trên thang điểm MASI, nhưng hiệu quả chung sau 16 tuần của nhóm bệnh nhân A tốt hơn nhóm B), tuy nhiên bệnh nhân cảm thấy hài lòng hơn đối với trường hợp bôi TC trước rồi mới bắn laser YAG. Từ đó tác giả kết luận rằng sử dụng TC trước laser YAG an toàn và hiệu quả hơn. 


TÓM LẠI: Khi phối hợp TC với laser toning thì nên sử dụng TC trước 1-2 tháng. Việc sử dụng TC trước khi điều trị laser không chỉ giúp tăng hiệu quả điều trị mà còn giúp hạn chế khả năng bị tăng sắc tố do laser.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Low-fluence Q-switched neodymium-doped yttrium aluminum garnet laser for melasma with pre- or post-treatment triple combination cream.Jeong SY, Shin JB, Yeo UC, Kim WS, Kim IH.Dermatol Surg. 2010 Jun; 36(6):909-18.

Trivedi MK, Yang FC, Cho BK. A review of laser and light therapy in melasma. Int J Womens Dermatol. 2017;3(1):11-20. Published 2017 Mar 21. doi:10.1016/j.ijwd.2017.01.004

Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét