LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Sáu, 7 tháng 1, 2022

HORI'S NEVUS- TỔNG QUAN VỀ SINH BỆNH HỌC VÀ ĐIỀU TR


Dr. Phạm Tăng Tùng
SG 08-01-2022

1. Bớt Hori là gì?

Bớt Hori hay còn được gọi là ABNOM (bớt dạng Ota mắc phải hai bên gò má), được biểu hiện bởi sự xuất hiện nhiêu dát hình tròn màu xanh-nâu hoặc xám, tập trung thành nhóm ở vùng gò má đối xứng hai bên. Thường xuất hiện ở phụ nữ độ tuổi từ 20-30 tuổi, và thường gặp ở phụ nữ châu Á.






2. Mô bệnh học của bớt Hori

Trong mô bệnh học của bớt Hori, có sự xuất hiện của các tế bào melanocyte hình dạng bất thường ở lớp bì nhú và không làm thay đổi cấu trúc khác của mô học da. Khác với bớt Ota, mô bệnh học của bớt Ota có sự xuất hiện của tế bào melanocyte trải dài từ bì nhú cho đến lớp bì lưới. 

3. Chẩn đoán Hori

Bớt Hori có thể được chẩn đoán dựa trên khám lâm sàng, tuy nhiên, để có thể chẩn đoán chính xác nhất cần làm sinh thiết da.
Trên lâm sàng bớt hori có thể dễ bị chẩn đoán nhầm với:
- Bớt Ota: khác với bớt Hori, bớt ota thường xuất hiện từ bé, thường chỉ xuất hiện một bên và có tăng sắc tố cả ở vùng niêm mạc.
- Nám: Nám thường không có giới hạn rõ ràng, dát tăng sắc tố có cấu trúc dạng lưới. Có thể sử dụng đèn wood để xác định phần nám thượng bì có thể giúp phân biệt chính xác hơn (nám thượng bì đậm màu hơn khi quan sát dưới ánh đèn wood)

4. Giả thuyết sinh bệnh học của bớt Hori

Theo tác giả Hori để hình thành bớt Hori có 2 yêu tố cần có sau:
(1) Sự phân bố lạc chỗ của các tế bào melanocyte chưa trưởng thành và chưa được hoạt hóa ở lớp bì nhú từ khi được sinh ra.
(2) Sự kích hoạt quá trình tổng hợp melanin của melanocyte bởi một trong các yếu tố sau: Tia UV, sự gia tăng của hormone sinh dục, viêm mãn tính như viêm da cơ địa...

5. Điều trị bớt Hori

- Do tính chất mô bệnh học các tế bào melanocyte trong bớt Hori nằm chủ yếu ở lớp Trung bì nhú, do đó các phương pháp điều trị tác động đến lớp thượng bì như thuốc thoa làm sáng da, peel da... đều không có tác dụng điều trị bớt Hori.
- Mài da và đốt bằng laser: có thể giúp điều trị bớt Hori nhưng nguy cơ để lại sẹo rỗ và đốm mất sắc tố rất cao. Không khuyến cáo sử dụng.
- Khuyến cáo hiện nay trong điều trị Hori Nevus là sử dụng laser 1064 nm (nano hoặc pico giây) (xem một số thông số laser tham khảo trong các nghiên cứu ở hình)



KẾT LUẬN: Bớt Hori là một trong những rối loạn sắc tố trung bì thường gặp ở phụ nữ trẻ tuổi người châu Á. Bớt Hori gây mất thẩm mỹ, nhưng có thể điều trị với mức độ cải thiện tốt từ 60-100% bằng laser sắc tố không xâm lấn. 






TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Kaur H, Sarma P, Kaur S, Kaur H, Prajapat M, Mahendiratta S, Kumar S, Thota P, Parsad D, Medhi B. Therapeutic options for management of Hori's nevus: A systematic review. Dermatol Ther. 2020 Jan;33(1):e13167. doi: 10.1111/dth.13167. Epub 2019 Dec 3. PMID: 31714651.

2. Park JM, Tsao H, Tsao S. Acquired bilateral nevus of Ota-like macules (Hori nevus): etiologic and therapeutic considerations. J Am Acad Dermatol. 2009 Jul;61(1):88-93. doi: 10.1016/j.jaad.2008.10.054. PMID: 19539841.

Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét