LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Năm, 2 tháng 6, 2022

THU NHỎ LỖ CHÂN LÔNG VÀ LÀM SÁNG DA ĐỒNG THỜI VỚI CÔNG THỨC CHỨA NIACINAMIDE VÀ N-ACETYL GLUCOSAMINE

BS PHẠM TĂNG TÙNG- TP HCM

Niacinamide là một trong những hoạt chất được quan tâm nhất gần đây nhờ mang lại nhiều tác dụng khác nhau, giúp hỗ trợ đồng thời nhiều vấn đề của da từ sắc tố đến mụn trứng cá. Bên cạnh đó, một trong những hoạt chất mới, ít được biết đến hơn đó là n-acetyl glucosmin cũng mang đến nhiều tác dụng mới. Công thức phối hợp hai hoạt chất này sẽ mang lại những hiệu quả điều trị nào? 

1. Niacinamide và vai trò trong thu nhỏ lỗ chân lông và làm sáng da.

a. Thu nhỏ lỗ chân lông

Lỗ chân lông (LCL) to là một trong những vấn đề được quan tâm nhất hiện nay, đặc biệt đối với những người sống ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. LCL to hay nhỏ được quy định chủ yếu bởi kiểu gene. Tuy nhiên có những hiện tượng cơ bản như sau dẫn đến LCL to:

(xem lại bài viết về LCL to tại: https://www.drtungmd.com/2020/02/lo-chan-long-to-co-che-part-1.html và https://www.drtungmd.com/2020/03/lo-chan-long-to-thuoc-boi-part-2.html).

- Do tăng tiết bã nhờn quá mức

- Do thoái hóa mô đàn hồi xung quanh cổ nang lông

- Do lông to

Phương pháp điều trị LCL to hiện nay chủ yếu là kiểm soát bã nhờn, và điều trị trẻ hóa nhằm tăng sinh lượng collagen xung quanh cổ nang lông.

Niacinamide (B3) là một trong những hoạt chất có khả năng kiểm soát bã nhờn tốt nhất bên cạnh nhóm retinoids và salicylic acid. Một nghiên cứu của Draelos cho thấy kem bôi chứa 2% niacninamide giúp làm giảm tốc độ tiết bã nhờn (Sebum excretion Rate) đáng kể trong thời gian nghiên cứu (6 tuần), và có ý nghĩa thống kê p= 0.027). 

                                            Hình 1: hiệu quả kiểm soát bã nhờn của niacinamide
 b. Vai trò của niacinamide trong làm sáng và điều trị nám

Hai mục tiêu chính trong làm sáng và điều trị nám đó là (1) ức chế hoạt động của enzyme tyrosinase một cách trực tiếp hoặc gián tiếp (2) ức chế quá trình vận chuyển melanocyte từ tế bào sừng sang tế bào sắc tố. Niacninamide, chiết xuất đậu nành và retinoids là những nhóm hoạt chất tham gia vào quá trình điều hòa vận chuyển melanosome từ tế bào melanocyte sang tế bào sừng.

Hình 2: Nghiên cứu so sánh giữa HQ 4% và Niacinamide 4% trong điều trị nám

Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi trên 27 bệnh nhân nám nhằm so sánh hiệu quả điều trị nám giữa hydroquinone 4% và niacinamide 4% cho thấy nhóm điều trị bằng niacinamide có 44% bệnh nhân cải thiện nám tốt  sau 8 tuần điều trị, còn nhóm hydroquinon có 55% bệnh nhân cải thiện tốt.

Hình 3: kết quả trước và sau 8 tuần điều trị với niacinamide

2. N-acetyl glucosamine

N-acetyl glucosamine (NAG) được biết đến như là tiền chất của HA, phân tử có khả năng giữ nước gấp một nghìn lần trọng lượng phân tử của nó. Do đó, NAG đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ẩm cho da.

NAG được cho là có khả năng ức chế hoạt động của tyrosinase trong môi trường nuôi cấy tế bào melanocyte ở nhiều nghiên cứu. NAG ức chế tyrosinase thông qua ức chế quá trình glycosylation, một quá trình cần thiết để chuyển hóa tiền tyrosinase thành tyrosinase hoạt hóa.

Một nghiên cứu đánh giá hiệu quả làm sáng da của NAG trên 50 phụ nữ đã thực hiện cho thấy da vùng được bôi NAG 2% có sáng hơn so với nhóm chứng.

3. Nghiên cứu về công thức phối hợp NAG  với niacinamide trong làm sáng da.

                    Hình 4: nghiên cứu đánh giá hiệu quả làm sáng da của NAG+ niacinamide

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí da liễu Anh Quốc, Kimball đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi có đối chứng trên 101 đối tượng tham gia nghiên cứu. Kết quả cho thấy NAG+ niacinamide giúp cải thiện vấn đề sắc tố có ý nghĩa thống kê (p= 0.008) so với nhóm chứng, và cao hơn so với khi sử dụng niacinamide đơn thuần. 

hình 5 : kết quả đánh giá mù đôi bởi các bác sĩ da liễu


Hình 6: một bệnh nhân trong nghiên cứu trước và sau điều trị, đốm nâu cải thiện khá rõ rệt.

Ngoài ra một nghiên cứu phân tích biểu hiện gene trên tạp chí của Hội Bác Sĩ  Da Liễu Hoa Kỳ củng ủng hộ cho công thức phối hợp này. Kết quả phân tích của nghiên cứu cho thấy NAG+ niacinamide làm tăng biểu hiện của gen tổng hợp pheomelanin (melanin sáng), tăng biểu hiện của gen tổng hợp peroxisome (liên quan đến quá trình thoái hóa melanin). Và kết quả biểu hiện gen này theo các mức độ sau NAG+ niacinamide > niacinamide> kojic acid.

Hình 7: nghiên cứu biểu hiện gen với NAG+ Niacinamide


4. Kết luận

Công thức N-acetyl glycosamin + Niacinamide là công thức hoạt chất vừa có khả năng giúp cải thiện lỗ chân lông nhờ vào khả năng kiểm soát bã nhờn của niacinamide, giúp dưỡng ẩm nhờ khả năng giữ nước của NAG và là công thức giúp sáng da nhẹ nhàng với tác dụng hợp đồng của NAG và niacinamide.

TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Draelos ZD, Matsubara A, Smiles K. The effect of 2% niacinamide on facial sebum production. J Cosmet Laser Ther. 2006 Jun;8(2):96-101. doi: 10.1080/14764170600717704. PMID: 16766489

2. Navarrete-Solís J, Castanedo-Cázares JP, Torres-Álvarez B, Oros-Ovalle C, Fuentes-Ahumada C, González FJ, Martínez-Ramírez JD, Moncada B. A Double-Blind, Randomized Clinical Trial of Niacinamide 4% versus Hydroquinone 4% in the Treatment of Melasma. Dermatol Res Pract. 2011;2011:379173. doi: 10.1155/2011/379173. Epub 2011 Jul 21. PMID: 21822427; PMCID: PMC3142702.

 3. Kimball, A. B., Kaczvinsky, J. R., Li, J., Robinson, L. R., Matts, P. J., Berge, C. A., … Bissett, D. L. (2010). Reduction in the appearance of facial hyperpigmentation after use of moisturizers with a combination of topical niacinamide andN-acetyl glucosamine: results of a randomized, double-blind, vehicle-controlled trial. British Journal of Dermatology, 162(2), 435–441. doi:10.1111/j.1365-2133.2009.09477.x 

4. https://www.jaad.org/article/S0190-9622(06)03665-6/fulltext

245667.

Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét