LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Tư, 27 tháng 12, 2023

ĐIỀU TRỊ MỤN TRỨNG CÁ VỚI METFORMIN 

BSCKI PHẠM TĂNG TÙNG


1. Metformin là gì?

   Metformin là một loại thuốc hạ đường huyết thuộc nhóm biguanide. Cơ chế của metformin là tăng độ nhạy cảm với insulin và giảm lượng insulin trong cơ thể. Được sử dụng chủ yếu trong điều trị bệnh tiểu đường, metformin gần đây cũng có vai trò trong việc điều trị các triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), bao gồm mụn trứng cá,  nhờ khả năng làm giảm androgen.




2. Biểu hiện của hội chứng PCOS

       PCOS là một rối loạn nội tiết phổ biến ở phụ nữ, biểu hiện qua các triệu chứng như:

mụn trứng cá (100%), 

hirsutism (60%), 

kinh nguyệt không đều (87.5%), 

thưa kinh (92.5%), 

và béo phì (20%).

 Sự mất cân đối hormone và rối loạn chuyển hóa là đặc trưng của hội chứng này.




3. Cơ chế điều trị mụn của metformin

   Metformin giảm mụn trứng cá bằng cách tăng mức độ nhạy cảm của cơ thể với insulin và giảm lượng insulin, từ đó giảm tình trạng tăng androgen, thường gặp trong PCOS. Điều này giúp giảm sự phát triển của mụn trứng cá, một trong những biểu hiện lâm sàng của PCOS.


4. Nghiên cứu lâm sàng đánh giá hiệu quả của metformin.

   Nghiên cứu lâm sàng trên 40 phụ nữ mắc PCOS và mụn trứng cá cho thấy Metformin 500mg uống ba lần mỗi ngày trong 8 tuần đã giảm đáng kể mức độ nặng của mụn trứng cá. Nghiên cứu này đánh giá mức độ androgen và thực hiện xét nghiệm hình ảnh để chẩn đoán PCOS. Kết quả cho thấy rằng Metformin làm giảm tình trạng tăng androgen do buồng trứng, dẫn đến cải thiện lâm sàng về mụn trứng cá ở phụ nữ mắc PCOS.




5. Tác dụng phụ của metformin

   Trong quá trình điều trị, khoảng 20% bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ liên quan đến đường tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn, khó chịu ở bụng, chán ăn, và vị kim loại trong miệng. Những tác dụng phụ này không nghiêm trọng và có thể giảm bớt bằng cách uống Metformin cùng thức ăn và sử dụng thuốc kháng H2 trong 1 đến 2 tuần đầu.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Sharma S, Mathur DK, Paliwal V, Bhargava P. Efficacy of Metformin in the Treatment of Acne in Women with Polycystic Ovarian Syndrome: A Newer Approach to Acne Therapy. J Clin Aesthet Dermatol. 2019 May;12(5):34-38. Epub 2019 May 1. PMID: 31320975; PMCID: PMC6561710.


Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét