LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2020

 SẸO SẨN TRỨNG CÁ- DỄ GẶP NHƯNG KHÔNG DỄ ĐIỀU TRỊ

PAPULAR ACNE SCAR- A TOUGH COSMETIC PROBLEM.

1. Sẹo sẩn trứng cá là gì?

Sẹo trứng cá là một trong những vấn đề thẩm mỹ được quan tâm nhất hiện nay. Sẹo trứng cá thường được phân loại thành sẹo đáy nhọn (icepick) sẹo đáy tròn ( rolling) và sẹo đáy hộp (boxcar). Đây là 3 dạng sẹo trứng cá thường gặp nhất. Tuy nhiên ngoài 3 loại sẹo này còn có một số dạng sẹo trứng cá khác như sẹo bắt cầu (ridge), sẹo đường hầm (tunnel), và sẹo sẩn (papular acne scar). Trong đó sẹo sẩn trứng cá là dạng sẹo thường gặp nhất.

Sẹo sẩn trứng cá là những sẩn có hình dạng như những hòn đá cuội nhỏ, màu giống màu da, kích thước 3-4 mm, thường xuất hiện ở vùng cằm và mũi (hình 1) [1].

Mô bệnh học của sẹo sẩn: Xâm nhiễm lympho nhẹ quanh các mạnh máu nông, giãn mạch, xơ hóa quanh các cấu  trúc phụ điển hình của mô sẹo. [1].




Hình 1. Sẹo sẩn trứng cá



2. Điều trị sẹo sẩn như thế nào.

Sẹo sẩn đáp ứng kém với hầu hết các phương pháp điều trị sẹo trứng cá truyền thống như [1] (đọc lại bài tổng quan điều trị sẹo lõm). Vậy có phương pháp nào hiệu quả trong điều trị loại sẹo cứng đầu này không. 

kỹ thuật pinhole sử dụng laser CO2 hoặc laser Er: YAG là một trong những kỹ thuật đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị sẹo sẩn trứng cá. [2].


Hình 2. Báo cáo về những trường hợp điều trị thành công sẹo sẩn trứng cá của Kui Young Park.


Hình 3. Hiệu quả điều trị của một bện nhân sau 6 tuần điều trị bằng kỹ thuật pinhole sử dụng laser Er: YAG.

Một kỹ thuật điều trị khác đó là kỹ thuật ILRF (Intralesional Radiofrequency) là kĩ thuật được sử dụng để kích thích lớp bì lưới mà không làm tổn thương thượng bì. Kỹ thuật này có thể được thực hiện bằng cách đơn giản sau: (1) Cắt bỏ một đoạn ở đuôi vỏ nhựa bao bên ngoài của catheter truyền tĩnh mạch, (2) Đâm đầu nhọn của catheter vào trung tâm của sẹo sẩn, (3) đưa dòng điện đi qua catheter bằng cách chạm đầu phát RF vào phần kim đã bị bóc vỏ nhựa. (hình 4).


Hình 4. Kỹ thuật ILRF


TÓM LẠI: Sẹo sẩn trứng cá là dạng sẹo khó điều trị, hiệu quả điều trị tương đối. Phương pháp điều trị đã được chứng minh hiệu quả hiện nay là kĩ thuật ILRF và pinhole sử dụng laser CO2 fractional hoặc Er: YAG.




TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Gan SD, Graber EM. Papular scars: an addition to the acne scar classification scheme. J Clin Aesthet Dermatol. 2015;8(1):19-20.

2. Lee SJ, Kim JM, Kim YK, Seo SJ, Park KY. The pinhole method using an erbium: YAG laser for the treatment of papular acne scars. Dermatol Ther. 2017 Sep;30(5). doi: 10.1111/dth.12512. Epub 2017 Jun 16. PMID: 28621453.

3. Sanke S, Chander R, Mehra S. Intralesional Radiofrequency for Papular Acne Scars. Indian Dermatol Online J. 2019;10(4):486-487. doi:10.4103/idoj.IDOJ_75_19


Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét