LOVE YOUR SKIN WITH EVIDENCE-BASED COSMETOLOGY

Thứ Ba, 23 tháng 3, 2021

 AMPOULE SERUM C - ỔN ĐỊNH HƠN, TIỆN LỢI HƠN

DR PHẠM TĂNG TÙNG

1. LỢI ÍCH CỦA SERUM VITAMIN C

Vitamin C là một hoạt chất mỹ phẩm nổi tiếng và mang lại nhiều lợi ích đối với da. Bốn lợi ích chính của vitamin C lên da gồm: (1) vitamin C là một hoạt chất chống oxi hóa mạnh (2) Vitamin C có hoạt tính kháng viêm, (3) vitamin C giúp kích thích tổng hợp collagen, (4) vitamin C có khả năng ức chế tổng hợp melanin giúp làm sáng da. 

Tham khảo kỹ hơn về cơ chế và lợi ích của vitamin C: tại đây

2. CÁC DẠNG VITAMIN C TRONG MỸ PHẨM

Vitamin C có khá nhiều dạng, tuy nhiên những dạng phổ biến hiện nay được sử dụng trong mỹ phẩm gồm: (1) L-ascorbic acid,  (2)Ethyl ascorbic acid, (3) include ascorbyl6-palmitate, (4) magnesium ascorbyl phosphate (MAP), (5) disodium isostearyl 2-0 L-ascorbyl phosphate, (6)ascorbic acid sulphate, và tetraisopalmitoyl ascorbic acid (7). Tuy nhiên ngoài L-ascorbic acid và Ethyl ascorbic acid thì những dạng khác hầu như không có nhiều tác dụng lên da.

Trong các dạng hoạt tính của vitamin C, L-ascorbic acid là dạng có hoạt tính mạnh nhất. Ethyl ascorbic acid cũng có hoạt tính mạnh, tuy không bằng dạng LAA, nhưng lại ổn định và dễ bảo quản hơn dạng LAA.

Đọc thêm về Ethyl ascorbic acid tại đây.

3. ĐẶC ĐIỂM CỦA VITAMIN C DẠNG LAA

Mặt dù là dạng hoạt tính mạnh nhất của vitamin C, việc sử dụng và bảo quản vitamin C có thể trở thành vấn đề do các đặc tính bất ổn định của vitamin C dạng này.

LAA là một acid yếu, tan trong nước và không ổn định. Do đó hoạt chất này rất dễ bị oxi hóa hoặc bị phá hủy bởi ánh sáng mặt trời, bởi không khí (do oxi), nhiệt độ cao, môi trường kiềm, đồng và kim loại nặng. 

Do đặc tính tan trong nước và tích điện nên LAA rất khó có thể vượt qua được lớp sừng kị nước của da. Kết quả là LAA được hấp thu rất ít qua da. 

4. TIÊU CHUẨN LỰA CHỌN SERUM C DẠNG LAA.

Do đặc tính kém ổn định (dễ bị oxi hóa) và khó xâm nhập vào da, nên khi lựa chọn serum C dạng LAA cần lưu ý các yếu tố như sau:

Đầu tiên, độ PH của serum là một yếu tố then chốt. Serum C có độ PH dưới 3.5 sẽ khiến phân tử LAA ổn định hơn đồng thời làm giảm sự tích điện của phân tử LAA khiến nó có thể xâm nhập tốt qua da tốt hơn.

Thứ hai, nồng độ vitamin C được cho là có hoạt tính sinh học trên da là từ 8% trở lên, nồng độ thường gặp của serum C trong các sản phẩm hiện nay là 10-20%. Nồng độ serum C từ 20% trở lên được cho là không làm tăng thêm hiệu quả điều trị, nhưng lại tăng khả năng kích ứng của sản phẩm. 

Tiếp theo, cần lưu ý đến các hoạt chất đi kèm với serum C. Vitamin E và ferulic acid là hai hoạt chất có tính tương hỗ với vitamin C giúp tăng tính ổn định và hiệu quả của vitamin C đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu.

Gần đây serum C còn được phối hợp với các hoạt chất nổi tiếng khác như hyaluronic acid, proteoglycan để tăng cường hoạt tính chống lão hóa và giữ ẩm của serum C.


5. LỢI ÍCH CỦA SERUM C CHỨA TRONG AMPOULE SO VỚI LỌ THỦY TINH.



Các sản phẩm serum C thông thường được sản xuất chứa trong các lọ thủy tinh (khoảng 30ml). Nhược điểm của công cụ chứa serum này là việc chúng ta mở nắp mỗi ngày sẽ khiến lượng C bên trong tiếp xúc nhiều lần với oxi, ánh sáng, nhiệt độ bên ngoài môi trường. Chính điều này khiến serum C nhanh chóng bị oxi hóa và mất dần tác dụng. 

Ampoule thủy tinh có thể là một lựa chọn hoàn hảo như là công cụ để chứa các hoạt chất ở nồng độ cao, đặc biệt là những hoạt chất kém ổn định. Từ trước đến nay, ampoule thủy tinh được sử dụng như là công cụ để chứa các loại thuốc sử dụng trong tiêm truyền. Tuy nhiên, gần đây, ampoule hoạt chất trở thành một xu hướng trong ngành thẩm mỹ.

Mỗi ampoule có dung tích khoảng 2 ml, chứa lượng serum C đủ sử dụng trong 1-2 ngày. Điều này giúp bảo toàn hàm lượng L-ascobic acid, hạn chế tối đa thời gian tiếp xúc với không khí, ánh sáng của hoạt chất dễ bị oxi hóa này.

Ngoài ra, một số lợi ích khác của ampoule 2ml là bạn có thể dễ dàng mang đi khi đi du lịch, hoặc chia sẽ chung sản phẩm với bạn bè mà vẫn đảm bảo tính ổn định và giữ nguyên tác dụng của vitamin C cũng như các tinh chất cô đặc khác.

6. TÓM LẠI

Vitamin C là một trong những hoạt chất vàng trong ngành thẩm mỹ, tuy nhiên việc lựa chọn một loại serum C đúng chuẩn là rất quan trọng nhằm đảm bảo hoạt tính tối đa của dạng L-Ascobic acid. Các tiêu chuẩn liên quan đến độ pH, dạng bào chế, nồng độ và hoạt chất đi kèm. Giữ vitamin C trong các ampoule là xu hướng mới hiện nay, giúp hạn chế tối đa hiện tượng oxi hóa vitamin C.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Al-Niaimi F, Chiang NYZ. Topical Vitamin C and the Skin: Mechanisms of Action and Clinical Applications. J Clin Aesthet Dermatol. 2017;10(7):14-17.

Carraretto AR, Curi EF, de Almeida CE, Abatti RE. Glass ampoules: risks and benefits. Rev Bras Anestesiol. 2011 Jul-Aug;61(4):513-21. English, Multiple languages. doi: 10.1016/S0034-7094(11)70059-9. PMID: 21724014.

Garre A, Narda M, Valderas-Martinez P, Piquero J, Granger C. Antiaging effects of a novel facial serum containing L-Ascorbic acid, proteoglycans, and proteoglycan-stimulating tripeptide: ex vivo skin explant studies and in vivo clinical studies in women. Clin Cosmet Investig Dermatol. 2018;11:253-263. Published 2018 May 29. doi:10.2147/CCID.S161352

Pin It

0 nhận xét:

Đăng nhận xét